อยู่ริมฝั่งทะเล

แล้ว​พระ​วิญญาณ ก็​พา​พระ​เยซู​ไป​ที่​เปล่า​เปลี่ยว​แห้ง​แล้ง เพื่อ​ให้​มาร​มา​ลองใจ​พระองค์ หลัง​จาก​พระ​เยซู​อด​อาหาร​มา​เป็น​เวลา​สี่​สิบ​วัน​สี่​สิบ​คืน พระองค์​ก็​หิว​จัด มาร​จึง​มา​ยั่ว​ยุ​พระองค์​ว่า “ถ้า​เป็น​ลูก​พระเจ้า​จริง ก็​สั่ง​หิน​พวก​นี้​ให้​กลาย​เป็น​ขนมปัง​สิ”

พระ​เยซู​ตอบ​ว่า “พระคัมภีร์ เขียน​ไว้​ว่า ‘ชีวิต​ที่​เที่ยง​แท้​ไม่​ได้​ขึ้น​อยู่​กับ​ขนมปัง​เพียง​อย่าง​เดียว แต่​อยู่​ได้​ด้วย​คำ​พูด​ทุก​คำ​ที่​มา​จาก​พระเจ้า’”

จาก​นั้น​มาร​ก็​นำ​พระองค์​ไป​ยัง​เมือง​เยรูซาเล็ม​และ​ไป​ยืน​กัน​อยู่​บน​จุด​สูงสุด​ของ​วิหาร แล้ว​มาร​ก็​ท้า​พระ​เยซู​ว่า “ถ้า​เป็น​ลูก​พระเจ้า​จริง ก็​กระโดด​ลง​ไป​เลย เพราะ​พระคัมภีร์​เขียน​ไว้​ว่า ‘พระเจ้า​จะ​สั่ง​ให้​ทูต​ของ​พระองค์​คุ้ม​ครอง​คุณ และ​เหล่า​ทูตสวรรค์​ก็​จะ​รับ​คุณ​ไว้ เพื่อ​ไม่​ให้​เท้า​ของ​คุณ กระแทก​หิน’”

พระ​เยซู​ตอบ​มาร​ว่า “แต่​พระคัมภีร์​ก็​เขียน​ไว้​เหมือน​กัน​ว่า ‘อย่า​ได้​ลองดี​กับ​องค์​เจ้า​ชีวิต พระเจ้า​ของ​เจ้า’”

อีก​ครั้ง​หนึ่ง มาร​นำ​พระ​เยซู​ไป​ที่​ภูเขา​ที่​สูง​ที่​สุด เพื่อ​พระองค์​จะ​ได้​เห็น​อาณา​จักร​ใน​โลก​ทั้ง​หมด​และ​ความ​เจริญ​รุ่งเรือง​ของ​พวก​มัน แล้ว​มาร​ก็​ท้า​พระ​เยซู​ว่า “ถ้า​กราบ​นมัสการ​เรา เรา​ก็​จะ​ยก​ทั้ง​หมด​ที่​เห็น​นี้​ให้”

พระ​เยซู​จึง​ตอบ​ว่า “ไป​ให้​พ้น ไอ้​ซาตาน เพราะ​พระคัมภีร์​เขียน​ไว้​ว่า ‘เจ้า​จะ​ต้อง​กราบ​นมัสการ​องค์​เจ้า​ชีวิต​พระเจ้า​ของ​เจ้า และ​รับใช้​พระองค์​แต่​เพียง​ผู้​เดียว’”

มาร​จึง​ไป​จาก​พระองค์ และ​เหล่า​ทูตสวรรค์​ก็​มา​รับใช้​พระองค์

เมื่อ​พระ​เยซู​ได้​ข่าว​ว่า​ยอห์น​ถูก​จับ​ขัง​คุก พระองค์​กลับ​ไป​ที่​แคว้น​กาลิลี แล้ว​ย้าย​จาก​เมือง​นาซาเร็ธ ไป​อยู่​ที่​เมือง​คาเปอรนาอุม ที่​อยู่​ริม​ฝั่ง​ทะเล​สาบ​กาลิลี​ใน​เขต​แดน​เศบูลุน​และ นัฟทาลี เพื่อ​ให้​เป็น​ไป​ตาม​ที่​อิสยาห์ ผู้​พูด​แทน​พระเจ้า ได้​พูด​ว่า “ดิน​แดน​เศบูลุน และ​ดิน​แดน​นัฟทาลี ที่​ตั้ง​อยู่​ริม​ฝั่ง​ทะเล​สาบ​กาลิลี ทาง​ทิศ​ตะวันตก​ของ​แม่น้ำ​จอร์แดน คือ​แคว้น​กาลิลี​ซึ่ง​เป็น​ที่​อยู่​ของ​คน​ที่​ไม่​ใช่​ยิว คน​ที่​นั่ง​อยู่​ใน​ความ​มืด​ได้​เห็น​แสงสว่าง​ที่​ยิ่ง​ใหญ่ แสงสว่าง​ก็​ได้​ส่อง​มา​ถึง​คน​ที่​อยู่​ใน​ดิน​แดน​ใต้​เงา​แห่ง​ความ​ตาย​นั้น​แล้ว”

ตั้ง​แต่​นั้น​มา พระ​เยซู​ได้​เริ่ม​ประกาศ​ว่า “กลับ​ตัว​กลับ​ใจ​เสียใหม่​เพราะ​อาณา​จักร​แห่ง​สวรรค์​ใกล้​เข้า​มา​แล้ว”

วัน​หนึ่ง ขณะ​ที่​พระ​เยซู​กำลัง​เดิน​อยู่​ริม​ฝั่ง​ทะเล​สาบ​กาลิลี พระองค์​มอง​เห็น​พี่​น้อง​สอง​คน​คือ ซีโมน​ที่​คน​เรียกว่า เปโตร และ​อันดรูว์​น้อง​ชาย​ของ​เขา กำลัง​เหวี่ยง​แห​จับ​ปลา​กัน​อยู่ เพราะ​พวก​เขา​เป็น​ชาว​ประมง พระองค์​พูด​กับ​เขา​ว่า “ตาม​เรา​มา​เถอะ เรา​จะ​สอน​ให้​จับ​คน​แทน​จับ​ปลา” ทั้ง​สอง​คน​ก็​ทิ้ง​แห​และ​ติด​ตาม​พระองค์​ไป​ทัน​ที

เมื่อ​พระองค์​เดิน​ต่อ​ไป​อีก​หน่อย​หนึ่ง ก็​เห็น​พี่​น้อง​อีก​สอง​คน​คือ ยากอบ ลูกชาย​ของ​เศเบดี กับ​ยอห์น​น้อง​ชาย​ของ​เขา กำ​ลัง​ซ่อม​แซม​แห​กับ​พ่อ​ของ​พวก​เขา​อยู่​ใน​เรือ แล้ว​พระองค์​เรียก​พี่​น้อง สอง​คน​นี้​มา ทั้ง​ยากอบ​และ​ยอห์น​ก็​เลย​ลา​พ่อ​และ​ทิ้ง​เรือ แล้ว​พวก​เขา​ก็​ตาม​พระองค์​ไป​ทัน​ที

พระ​เยซู​เดิน​ทาง​ไป​ทั่ว​แคว้น​กาลิลี เพื่อ​สั่งสอน​คน​ตาม​ที่​ประชุม​ชาว​ยิว และ​ประกาศ​ข่าว​ดี​เกี่ยว​กับ​อาณา​จักร​แห่ง​สวรรค์​ให้​ทุก​คน​รู้ นอก​จาก​นี้​ยัง​ได้​รักษา​โรคภัย​ไข้เจ็บ​ต่างๆ​ให้​กับ​คน​ใน​เมือง​จน​หาย​ด้วย ทำ​ให้​ชื่อ​เสียง​ของ​พระองค์​เลื่องลือ​ไป​ทั่ว​ประเทศ​ซีเรีย ผู้คน​แห่​กัน​มา​หา​พระ​เยซู เขา​พา​คน​ที่​เจ็บ​ป่วย​ทน​ทุกข์​ทรมาน​ด้วย​โรค​ต่างๆ คน​ถูก​ผี​สิง คน​เป็น​ลม​บ้าหมู และ​คน​เป็น​อัมพาต​มา​ด้วย แล้ว​พระองค์​ได้​รักษา​พวก​เขา​จน​หาย​หมด​ทุก​คน คน​จำนวน​มาก​พา​กัน​ติด​ตาม​พระองค์ มี​ทั้ง​คน​จาก​แคว้น​กาลิลี แคว้น​เดคาโปลิศ เมือง​เยรูซาเล็ม แคว้น​ยูเดีย และ​ดิน​แดน​ทาง​ตะวันออก​ของ​แม่น้ำ​จอร์แดน

มัทธิว

เรื่องนี้ถูกเขียนใน วรรณคดี, หนังสือ และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.