ข่าว​ดี

เมื่อ​พระ​เยซู​สั่ง​พวก​ศิษย์​ทั้ง​สิบ​สอง​คน​เสร็จ​แล้ว พระองค์​ก็​จาก​ที่​นั่น​ไป​ประกาศ​สั่งสอน ตาม​เมือง​ต่างๆ​ใน​แคว้น​กาลิลี

ยอห์น​ผู้​ทำ​พิธี​จุ่ม​น้ำ ซึ่ง​อยู่​ใน​คุก ได้​ยิน​ข่าว​เกี่ยว​กับ​สิ่ง​ที่​พระคริสต์​ทำ จึง​ให้​ลูกศิษย์​ของ​เขา​ไป ถาม​พระ​เยซู​ว่า “ท่าน​คือ​คนๆ​นั้น​ที่​กำลัง​จะ​มา หรือ​เรา​จะ​ต้อง​รอ​อีก​คน​หนึ่ง​ครับ”

พระ​เยซู​ตอบ​ว่า “กลับ​ไป​บอก​ยอห์น​ถึง​สิ่ง​ที่​คุณ​ได้​ยิน​และ​ได้​เห็น คือ คน​ตาบอด​มอง​เห็น คน​ง่อย​เดิน​ได้ คน​เป็น​โรค​ผิวหนัง​ร้ายแรง​ก็​หาย คน​หูหนวก​ก็​ได้​ยิน คน​ตาย​ก็​กลับ​ฟื้น​ขึ้น​มา​ใหม่ และ​คนจน​ก็​ได้​ยิน​ข่าว​ดี คน​ที่​ไม่​ทิ้ง​เรา​เพราะ​สิ่ง​ที่​เรา​ทำ เป็น​คน​ที่​มี​เกียรติ​จริงๆ”

เมื่อ​ศิษย์​ของ​ยอห์น​กลับ​ไป​แล้ว พระ​เยซู​เริ่ม​พูด​ถึง​ยอห์น​กับ​ฝูงชน​ว่า “พวก​คุณ​ออก​ไป​ดู​อะไร​ใน​ที่​เปล่า​เปลี่ยว​แห้ง​แล้ง​หรือ ไป​ดู​ต้น​อ้อ ลู่​ตาม​ลม​หรือ​อย่าง​ไร ถ้า​ไม่​ใช่ แล้ว​ออก​ไป​ดู​อะไร​กัน ไป​ดู​คน​แต่ง​ตัว​หรูหรา​หรือ ไม่​ใช่​แน่ เพราะ​คน​ที่​แต่ง​ตัว​หรูหรา​นั้น​อยู่​กัน​ใน​วัง ถ้า​อย่าง​นั้น พวก​คุณ​ออก​ไป​ดู​อะไร​กัน ไป​ดู​ผู้​พูด​แทน​พระเจ้า ใช่​ไหม ใช่​แล้ว และ​เรา​จะ​บอก​ให้​รู้​ว่า ยอห์น​นั้น​เป็น​ยิ่ง​กว่า​ผู้​พูด​แทน​พระเจ้า​เสีย​อีก เขา​เป็น​คน​ที่​พระคัมภีร์ ได้​เขียน​ไว้​ว่า ‘ดูสิ เรา​จะ​ส่ง​ผู้​ส่งข่าว ของ​เรา​มา​ก่อน​หน้า​ท่าน เขา​จะ​ไป​เตรียม​หนทาง​ให้​กับ​ท่าน’

เรา​จะ​บอก​ให้​รู้​ว่า ยอห์น​คน​ทำ​พิธี​จุ่ม​น้ำ​นั้น​ยิ่ง​ใหญ่​กว่า​ทุกๆ​คน​ที่​เกิด​มา​จาก​ผู้หญิง แต่​คน​ที่​สำคัญ​น้อย​ที่​สุด​ใน​อาณา​จักร​แห่ง​สวรรค์ ก็​ยัง​ยิ่ง​ใหญ่​กว่า​ยอห์น​อีก นับ​ตั้ง​แต่​ยอห์น​ผู้​ทำ​พิธี​จุ่ม​น้ำ​มา​จน​ถึง​เดี๋ยว​นี้ อาณา​จักร​แห่ง​สวรรค์​ได้​รับ​การ​ข่มเหง​อย่าง​หนัก​และ​พวก​ป่า​เถื่อน​ก็​พยายาม​ที่​จะ​ปล้น​เอา​ไป พวก​ผู้​พูด​แทน​พระเจ้า​รวม​ทั้ง​กฎ​ของ​โมเสส​จน​มา​ถึง​สมัย​ยอห์น ได้​บอก​ให้​รู้​ว่า​จะ​มี​อะไร​เกิด​ขึ้น​บ้าง ถ้า​คุณ​เชื่อ​พวก​เขา คุณ​จะ​ต้อง​เชื่อ​ว่า ยอห์น​ก็​คือ​เอลียาห์ คน​ที่​พวก​เขา​บอก​ว่า​จะ​มา ใคร​ที่​มี​หู​ก็​ฟัง​เอา​ไว้​ให้​ดี

เรา​จะ​เปรียบ​คน​สมัย​นี้​เหมือน​กับ​อะไร​ดี พวก​เขา​เป็น​เหมือน​เด็กๆ​ที่​นั่ง​อยู่​ที่​ตลาด และ​ร้อง​ตะโกน​ใส่​กัน​ว่า ‘เรา​เป่า​ปี่​ให้​ฟัง แต่​เธอ​ก็​ไม่​เต้น​ตาม เรา​ร้องเพลง​งาน​ศพ​ให้ แต่​เธอ​ก็​ไม่​ทำ​ตัว​เศร้า​โศก’

เมื่อ​ยอห์น​มา เขา​ไม่​ได้​กิน​และ​ดื่ม​เหล้า​องุ่น​เหมือน​คน​อื่นๆ คน​ก็​ว่า​เขา ‘มี​ผี​สิง’ เมื่อ​บุตร​มนุษย์​มา ทั้ง​กิน​และ​ดื่ม คน​ก็​พูด​ว่า ‘ดู​ไอ้​หมอ​นั่น​สิ ทั้ง​ตะกละ​และ​ขี้เมา แถม​ยัง​เป็น​เพื่อน​กับ​คน​เก็บ​ภาษี และ​คน​บาป​อีก​ด้วย’ แต่​สติปัญญา​นั้น​ถูก​หรือ​ผิด ก็​ดู​ได้​จาก​ผล​ทั้งหลาย​ของ​มัน”

แล้ว​พระ​เยซู​ก็​เริ่ม​ประณาม​เมือง​ต่างๆ​ที่​พระองค์​ได้​ทำ​การ​อัศจรรย์ ไว้​เป็น​ส่วน​ใหญ่ เพราะ​พวก​เขา​ไม่​ยอม​กลับ​ตัว​กลับ​ใจ​เสียใหม่ พระ​เยซู​พูด​ว่า “น่า​ละอาย​จริงๆ​เมือง​โคราซิน​และ​เมือง​เบธไซดา เพราะ​ถ้า​เรื่อง​อัศจรรย์​ที่​เกิด​ขึ้น​ใน​เมือง​ของ​เจ้า​นี้ ไป​เกิด​ที่​เมือง​ไทระ​และ​เมือง​ไซดอน คน​ที่​นั่น​ก็​คง​กลับ​ตัว​กลับ​ใจ​ใส่​ผ้า​กระสอบ​และ​เอา​ขี้เถ้า​โรย​หัว​ไป​นาน​แล้ว เรา​จะ​บอก​ให้​รู้​ว่า ใน​วัน​พิพากษา​นั้น โทษ​ของ​เมือง​นี้​จะ​รุนแรง​กว่า​โทษ​ของ​เมือง​ไทระ​และ​เมือง​ไซดอน​เสีย​อีก ส่วน​เจ้า เมือง​คาเปอรนาอุม เจ้า​คิด​ว่า​เจ้า​จะ​ถูก​ยก​ขึ้น​สูง​เทียม​ฟ้า​หรือ ไม่​มี​ทาง เจ้า​จะ​ถูก​โยน​ลง​ไป​ใน​แดน​คน​ตาย​ต่าง​หาก เพราะ​ถ้า​การ​อัศจรรย์​ที่​เรา​ได้​ทำ​ให้​เจ้า​เห็น​นี้ ไป​ทำ​ที่​เมือง​โสโดม เมือง​นั้น​ก็​คง​ยัง​อยู่​จน​ถึง​ทุก​วันนี้ เรา​จะ​บอก​ให้​รู้​ว่า ใน​วัน​ตัดสิน​โทษ​นั้น โทษ​ของ​เมือง​โสโดม​ก็​จะ​เบา​กว่า​โทษ​ของ​เจ้า​เสีย​อีก”

แล้ว​พระ​เยซู​ก็​พูด​ว่า “พระบิดา ลูก​ขอ​ขอบคุณ​พระองค์ ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​ฟ้า​สวรรค์​และ​แผ่นดิน​โลก เพราะ​พระองค์​ได้​ปิด​บัง​เรื่อง​เหล่า​นี้​จาก​พวก​ที่​มี​การ​ศึกษา​และ​เฉลียว​ฉลาด แต่​ได้​เปิดเผย​ให้​กับ​พวก​ที่​ไร้​เดียงสา​เหมือน​เด็ก​เล็กๆ ใช่​แล้ว พระบิดา เพราะ​นั่น​แหละ​เป็น​สิ่ง​ที่​ทำ​ให้​พระองค์​พอ​ใจ

พระบิดา​ได้​ให้​เรา​มี​สิทธิ​อำนาจ​เหนือ​ทุก​สิ่ง​ทุก​อย่าง ไม่​มี​ใคร​รู้จัก​พระบุตร​นอก​จาก​พระบิดา และ​ไม่​มี​ใคร​รู้จัก​พระบิดา​นอก​จาก​พระบุตร และ​คน​ที่​พระ​บุตร​เลือก​ที่​จะ​บอก​ให้​รู้​เกี่ยว​กับ​พระบิดา

เชิญ​มา​สิ ทุก​คน​ที่​รู้สึก​เหนื่อย​ใจ​และ​แบก​ภาระ​หนัก แล้ว​เรา​จะ​ให้​พวก​คุณ​หาย​เหนื่อย​ใจ รับ​เรา​เป็น​ผู้นำ​ชีวิต และ​เรียนรู้​จาก​เรา เพราะ​เรา​อ่อน​น้อม และ​ถ่อม​สุภาพ แล้ว​พวก​คุณ​จะ​ได้​หาย​เหนื่อย​ใจ ชีวิต​ที่​มี​เรา​เป็น​ผู้นำ​นั้น​สบายๆ​และ​ภาระ​ที่​เรา​ให้​นี้​ก็​เบา”

มัทธิว

เรื่องนี้ถูกเขียนใน วรรณคดี, หนังสือ และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.