คำถามยาก

มี​พวก​สะดูสี​บางคน​มา​หา​พระ​เยซู พวก​นี้​ไม่​เชื่อ​ว่า​คน​ตาย​แล้ว​จะ​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ความ​ตาย เขา​ถาม​พระองค์​ว่า “อาจารย์​ครับ โมเสส​เขียน​สั่ง​ไว้​ว่า ถ้า​ชายคน​ไหน​ตาย​และ​ทิ้ง​เมีย​ไว้​โดย​ยัง​ไม่​มี​ลูก ก็​ให้​น้อง​ชาย​ของ​คน​ตาย​แต่ง​กับ​หญิงม่าย​คน​นั้น จะ​ได้​มี​ลูก​ไว้​สืบ​สกุล​ให้​กับ​พี่ชาย​ของ​เขา ครั้ง​หนึ่ง​มี​พี่​น้อง​อยู่​เจ็ด​คน พี่ชาย​คน​โต​แต่งงาน แล้ว​ตาย​ไป​แต่​ยัง​ไม่​มี​ลูก น้อง​คน​ที่​สอง​ก็​ได้​แต่ง​กับ​หญิงม่าย​นั้น แต่​เขา​ก็​ตาย​ไป​และ​ยัง​ไม่​มี​ลูก​เหมือน​กัน น้อง​คน​ที่​สาม​ก็​ทำ​แบบ​เดียว​กัน และ​ใน​ที่​สุด พี่​น้อง​ทั้ง​เจ็ด​คน​นี้​ก็​ได้​แต่งงาน​กับ​หญิง​นั้น แล้ว​พวก​เขา​ก็​ตาย​โดย​ไม่​มี​ลูก​สัก​คน ต่อมา​หญิง​คน​นั้น​ก็​ตาย​ด้วย ช่วย​บอก​หน่อย​สิ​ว่า ใน​วัน​ที่​ทุก​คน​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ความ​ตาย​นั้น ผู้หญิง​คน​นี้​จะ​เป็น​ภรรยา​ของ​ใคร ใน​เมื่อ​ทั้ง​เจ็ด​คน​นั้น​ก็​เคย​เป็น​สามี​ของ​เธอ”

พระ​เยซู​จึง​ตอบ​ว่า “คน​ใน​โลก​นี้​เท่า​นั้น​ที่​แต่งงาน​กัน และ​ยก​ให้​เป็น​ผัว​เมีย​กัน ส่วน​ใน​โลก​หน้า คน​ที่​เหมาะ​สม​ที่​จะ​ได้​อยู่​ที่​นั่น​และ​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ความ​ตาย​แล้ว จะ​ไม่​แต่งงาน​กัน หรือ​ยก​ให้​เป็น​ผัว​เมีย​กัน​อีก​ต่อ​ไป​แล้ว เป็น​ไป​ไม่​ได้​ที่​พวก​เขา​จะ​ตาย​อีก​ครั้ง แต่​เขา​จะ​เป็น​เหมือน​ทูตสวรรค์​และ​จะ​เป็น​ลูก​ของ​พระเจ้า เพราะ​พระเจ้า​จะ​ทำ​ให้​เขา​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ความ​ตาย

อาโรน เรื่อง​การ​ฟื้น​ขึ้น​จาก​ความ​ตาย​นี้ ขนาด​โมเสส​ก็​ยัง​พูด​ถึง​เลย ตอน​ที่​เขา​เขียน​เรื่อง​พุ่มไม้​ที่​ลุก​เป็น​ไฟ เขา​ได้​เรียก​องค์​เจ้า​ชีวิต​ว่า ‘พระเจ้า​ของ​อับราฮัม พระเจ้า​ของ​อิสอัค และ​พระเจ้า​ของ​ยาโคบ’ พระเจ้า​เป็น​พระเจ้า​ของ​คน​มี​ชีวิต ไม่​ใช่​ของ​คน​ตาย เพราะ​สำหรับ​พระเจ้า​แล้ว​ทุก​คน​ยัง​มี​ชีวิต​อยู่”

พวก​ครู​สอน​กฎ​ปฏิบัติ​บางคน​ชม​พระ​เยซู​ว่า “อาจารย์ พูด​ได้​เยี่ยม​มาก​เลย​ครับ” แล้ว​ก็​ไม่​มี​ใคร​กล้า​ถาม​อะไร​พระ​เยซู​อีก​เลย

พระ​เยซู​ถาม​ว่า “คุณ​พูด​ได้​ยัง​ไง​ว่า พระคริสต์​เป็น​ลูก​ของ​ดาวิด ทั้งๆ​ที่​ตัว​ดาวิด​เอง​พูด​ใน​หนังสือ​สดุดี​ว่า ‘พระเจ้า​ได้​พูด​กับ​องค์​เจ้า​ชีวิต​ของ​ผม​ผู้​เป็น​พระคริสต์​ว่า นั่ง​ลง​ทาง​ขวา​มือ​ของ​เรา จน​กว่า​เรา​จะ​ทำ​ให้​ศัตรู​ของ​ท่าน​เป็น​ที่​วาง​เท้า​ของ​ท่าน’ แม้แต่​ดาวิด​ยัง​เรียก​พระคริสต์​ว่า​เป็น​องค์​เจ้า​ชีวิต​เลย แล้ว​พระคริสต์​จะ​เป็น​ลูก​ของ​ดาวิด​ได้​ยัง​ไง”

ขณะ​ที่​ฝูงชน​กำลัง​ฟัง​อยู่​นั้น พระ​เยซู​ก็​หัน​ไป​พูด​กับ​พวก​ศิษย์​ว่า “ระวัง​พวก​ครู​สอน​กฎ​ปฏิบัติ​ให้​ดี พวก​นี้​ชอบ​ใส่​เสื้อคลุม​ยาวๆ​เดิน​ไป​มา​ให้​คน​คำนับ​ตาม​ท้องตลาด และ​ชอบ​นั่ง​ใน​ที่​สำคัญๆ​ใน​ที่ประชุม และ​ชอบ​นั่ง​ที่​หัว​โต๊ะ​ใน​งาน​เลี้ยง​ต่างๆ พวก​เขา​มัก​จะ​โกง​เอา​บ้าน​ของ​หญิงม่าย และ​แกล้ง​อธิษฐาน​ซะ​ยืด​ยาว​เพื่อ​อวด​คน คน​พวก​นี้​จะ​ต้อง​ถูก​ลงโทษ​หนัก​กว่า​คน​ที่​ไม่​ได้​ทำ​อย่าง​นั้น”

ลูกา

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ความรัก, ชีวิต, วรรณคดี, หนังสือ และติดป้ายกำกับ , , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.